konitsiwa!!!

I'll be back...soon.

Saturday, October 30, 2010

The other side....



**Isipin mo muna tong nasa isipan ko, tignan natin kung magtutugma ang mga larawan sa isip ko at ang iisipin mo.

                        isang malaking puno sa gitna ng isang masukal na kagubatan.

            Maraming klase ng kwento, merong direkta mula sa taong sangkop sa storya, may second-hand na kwento, mga galing sa tsismoso, kwentong kathang isip..at kung san-an pa nagmula. Pero kahit san paman nanggaling ang nabangit. Palging iisang side lang ang ndidinig natin..isang panig lang nkikita ntin . yung kabila, nababaliwala, hindi napapakingan, walang nakaka-alam.sabi ng isang historian, ang history daw nakabatay sa kwento ng mga taong nagtagumpay noong panahon nila.yung side nung natalo. Wala.binura. isipinm mo.
            Mahirap ipaliwanag sa isang tao ang siang sitwasyon hanagt sya mismo hindi nya nararanaean to. Walang karapatan sabihin ng isang tao na naiintiundihan nya ang kapwa nya hangat sya mismo hindi natitikman ang pait na dinadanas nito. Maiintindihan mo ba na kailngan ng asawa ni mayor ng bagong hilux kaya sya nagnanakaw sa kaban ng bayan?
            Sa ngayun...ilang kaibiganmg babae ang nagpapasakit ng ulo ko. Yung isa nagpajengjeng...wating pa kami kung buntis sya. Pero palagay ko hindi. Yung isa ang jowa may asawa... hinayyan ko lang din. Yung isa ang bf d ko kilala.. ayus lang din yon. Pero wag nanatin sila bigyan ng panaglan.
           
            Kung sasabihin k okay una na bawal makipag sex...malamg di maniniwala sakin yun. Baka isumbat nya lang sakinb yun. Kung sasabihin ko na pangit makipagsex sa d bf/ gf eh mumurahin lang ako nun. Mas mabuti ng naranasan nay yung bagay nay un..alamin na lang nya alin ang tama sa mali,,,,ang dapat sa hindi. Si pangalawa, kung pagsasabihan ko xa malang hindi din makikinig sakin to...heheh.. si pangtlo matigas din ang ulo.
            Malamg ang sinabi ni kupal kay una...wala pa xang alam.. aalamin palng naming natin ang langit. Kung sasabihin ko aman kay una na niloloko ka lang nyan. Baka magalit pa sakin to.
Ngayun dapaty meron na xang buwanang daan. Delayed na ata. Takot na xa. Firstym ksi. Don’t worry daw...safety daw sabi ni kupal. Tama... saka ko lang sinabi .a marunong yung kupal. Safety nga. Tianaong ko mga ginawa. Marunong nga. Kung saasbihin ko sa kanya na ganito maniniwala ba xa? Mas ok na yung nhuli nya msimo ang isda.

            Sa kaso ni panglawa...oo masama ako. Hinayaan ko xang masaktan.hindi dahil sa kung ano. Gusto ko lang maranasan nya mismo. Makita yung mali nin 1st person’s view. Hindi yung second-hand thoughts. Sabi ng isang kaibigan...mas ok na nga daw yun. Ngayun may problema sila. Buhay nanaman ako. Pero di ako nagsasalita.. pakikingan ba ko? Nararamdaman na nay ngayun yung hirap, sakit... alam na nay ngayun hindi yung sa kwento lang..payo ng mga kaibigan...

            Si pngatlo....hayaan na natin sya sa bf nya...iintindihin ko nalang at hihintyin din mag saumbong sakin...

            Ngayun lang mismo...side ko lang ang nadidinig mo. Yung side nila hindi mo alm. Yun ang isang p[roblema natin.. yung kabilang panig nakakalimuatn lagi natin. Dahil sa mahal natin yung isa, nakaklimutan na natin tanungin yung kabilang panig. Kinakampihan nating yung isa ng di nalilinawan ano ba talaga ngyayari....

  

          **Tama ka kaya sa pinagawa ko sayu...?hulaan ko may pag k ganito ang inisip mo..?
 







 Kung may pag ka ganyan ag nasa isip mo...tol malaki ka. O kahit anong nasa isip mo bast hindi ganito...

               

                          isang malaking puno sa gitna ng isang masukal na kagubatan.

       

      Tulad ng sabi ko... di mo alam kung ano talag nakikita ko, nararanasan  hangangdi ka tumatayo sa lugar ko. Hindi sapat na sabihin ko ang mali mo, hangat di mo nakikita para sa sarili mo...


No comments:

Post a Comment