konitsiwa!!!

I'll be back...soon.

Monday, October 11, 2010

Don't Look Back in Anger

“tunog oasis...”

“ang di tumingin sa pinang-galingan ay ‘di makakarating sa patutunguhan....”
-          Old Filipino Proverb

“Ano, anjan ka pa’din”

Yan ang bulalas sakin ng minsan ko na galing Saudi.pag-kababa ng gamit nya sa bahay nila, nagdiretso kagad sya sa lugar ng pinagtatrabahuhan ko. Kung sya ay dumalaw, di ko lang
alam.

            Sabi sa nakassad sa taas, “ang di tumingin sa pinang-galingan ay ‘di makakarating sa patutunguhan....”. di ko alam kung totoo yan, pero isang bagay ang alam ko, maraming pinoy ang naniniuwala jan. At, tunay na nabalik sila sa kanilang pinag-mulan. Tulad nalang ng pinsan kong yan, fastfood kagad pinuntahan. Kasi, ditto sya nagtatrabaho dati. Pero kung ang dahilan nito ay magbalik tanaw, malamang hindi.
            Tunay, nabalik sila,pero hindi para balikan angh dating buhay nilang kinasadlakan, hindi para gunitain na minsan sila ay mahirap din..lalaong hindi para iahon ang mga kasama nilang hangang ngayun ay lubog parin sa lusak ng kahirapan. Nagbalik sila para kutyain, libakin ang magi to dahil di tulad nila..nagtagumpay na sila.

            Walang sinabi ang sweldo ko sa pinsan ko. Kahit na regular ako at 2x a year ang increase ng salary ko, di ko din mapapntayn ang kinikita nito. Ang totoo, mas malaki npa ang pinapadala nya sa ermat nya kesa sa sweldo.pero ayus lang yun..hehehe. mas malaki kita nya sakin, pero ibig ba sabihin nito mas magaling na xang tao kesa sakin?

Mas hi-tech ang notebook nya sakin,aus lang yun andito pa din ako sa pinas.
may psp xa ako wala, au slang yun andito padin ako sa pinas.
Nakakapag painom xa ng grande ako hindi, ayus lang yun dahil di ako nagiinom.
Madami na silang na atikha..at ayus lang yun..dahil andito padin ako sa pinas.

            Oo, ang laki ng sweldo nya, nabibili nya mga mamahalin na gusto nya. Marami na syang narrating.pero may natutunan ba xa? Kung meron man, ginagamit ba nya sa tama? Ang notebook ko hindi cash, si tamito hulugan din, ang mga cp ko 2nd hand, samantalang sya kaya nya bilin ng cash. At ayus lang yun.
            Mahirap ang buhay ditto sa pinas, hindi tulad sa mga banyagang bansa na malaking kwarta ang kikitain mo. Ditto, barya lang ng sahod nila sweldo natin. Pero para san ba ang malaking sweldo kapalit ang sakripisyo? Magdidildil ka ng pawis mi sa ibang bansa, komunikasyon nyo lang ay sulat, txt o chat, nakaksiguro ka ban a lalaki ng tama ang anak mo? Di bale ng maliit kitain ko, basta nabantyan ko si tamiota sa paglaki nya. Makakbili nga ako ng mansion sa ayala village magiging parausan lang aman pala ng bmga adik ang anak ko eh wag nalang. Basta kasama ko sila...ayus na ko duun..maiintindihan din nila yun pag dating ng araw, na hindi pera solusyon sa lahat ng problema. Mabibili din naming ng paiusaisa ang gusto naming ng magkasama.

            Hangang ngayun andito pa din ako sa mcdo. Masaya ako ditto. Tropa mga katrabaho. Ipagpapalit ko pa ba yung trabaho ko na restday pag lingo? Family day..churchday. andito lang ako sa pinas nababantayan ko ang anak ko. Mag aabroad ako ‘tas lolokohin lang ako ng jowa ko tulad ng kapatid nya na binahay na ang kabit? Nako, wag nalang. Di bale nang malamangan nya ko sa yaman...,lamang p din ako sa pagkatao.
don't look back

No comments:

Post a Comment