konitsiwa!!!

I'll be back...soon.

Monday, October 4, 2010

hamon ng isang kuto

habol.......
 kahapon, habang nagmamadali na makablik ng pagsanjan, dalawang lalaking magkaankas sa motor ang naksabay ko sa trapik sa may santa cruz. Sa himig ng nagyayabang nagsalita ang driver nito ng "gusto mo ba makita kung panu magdrive ang isang driver?". natawa ako sa katagang ito ng huli. paano nga ba mag drive ang isang tunay na driver?dahil kung ako tatanungin mo, palgay ko eto yung kung magdrive patigiltigil at hihintay sumakay yung mga tambay sa kanto. (baka balak nyang mag-sideline at magsakay ng pasahero p sa motor nya?).  wala pang isang minuto binagit nanaman ng lalaki ang mga katagang ito,dito ay napatingin ako sa lalaki na buong pagkakataon palang nakatitig sakin at nagtatawa. ako pala ang pinariringan ng mokong at dahil mas matino lang ako sa abnoy ng mga isang baytang, pinatulan ko ang mapanghusgang hamon. Tama ang nabasa mo, hinahamon ako ng karera sa singitan sa gitna ng salasalabat na sasakyan.

 hindi ko na hinayaan na magsalita pa ulit..pinaandar ko na si tamito at sumangat ng sumangat sa pagitan ng mga sasakyan. may ilang minuto ding hindi ko nakita ang motor at driver nito, nahabol nalang ako nito sa rektahan. pagkatapat sakin ay nagrebulosyon ito ng motor, tila himig paghahamon muli. hindi ko na pinatulan, kung sa sangatan palang di na kaya, sa ganito pa kayang pagkakataon,at saka naka break-in palang ako.hehehe matigas lang talaga mukha ko.


 hindi ako naghahamon ng karera..alam ko may himig to  nga pagyayabang at humihingi kao ng paumanhin sa bagay na to.gusto ko lang maintindihan ng ilan jan na wag tyu manghuhusga.hindi natin alam ang kakayahan ng kapwa natin..sabi sa nabasa kong article sa readers digest " never spot diagnose ". Ito ang ginawa ng nasabing driver, at mali sya dun. kung inaakala nya na baguhan ako at sanay lang ako sa mabagal patay na kagad sya dun.

 nakakita ka na ba ng motor ng mga delivery man ng mga fastfood chain? particularly ang mcdo, kami na ata ang may pinakamalaking carrying box sa lahat. kung panu kami sumisingit sa gitna ng trapik para madala namin sa pina-ngakong oras ang pagkain ng costumer. mahirap dahil malapad ang likuran nito. nasanay na kmi.ito ang hindi nay alam. HIndi porket mukha akong temeng kahapon ssabihan na nya ako ng ganun, panu kung yung nangangarera pa nakatapata nya?

walang masama na magyabang at buhatin ang sariling pedestal. pero kung magyayabang ka para mang alipusta at maghamon ng iba,teka saglit lang. hindi mo alam kapasidad ng nasa harap mo. mas mabuti ng nasa baba ka lang,kung tanga sya mag drive hayaan mo lang..hindi natin alam ang kapasidad nito.baka imbis na hangaan tyu nito ay mapaglupaan pa tyu nito....

riding in tandem criminals.....
think.

No comments:

Post a Comment