konitsiwa!!!

I'll be back...soon.

Friday, November 12, 2010

From the inside-out

  

 
            Ano nga ba ang batayn ng pagkatao? Sa talino, galing, kredibilidad ba? O, lahat ay nakabatay sa panlabas na anyo? Kung maganda ba at gwapo, maskulado ba o pyatot? Lahat ng ito nakabatay sa kung anong nakikita ng ating mga mata. Yung taong nagsasabi na hindi sila natingin sa panlabas na anyo ay mga plastic.
            


Hindi ako naniniwala na may taong hidi natingin sa panlabas na anyo. Ka plasitkan ang bagay na ito. Wala pa naman sigurong tao ang nagpunta sa fruit market at natakam sa mga bulok na prutas? O may bumili na ba ng gamit na pangit ang itsura? Kahit sa facebook at Friendster, picture ang tiniotignan hindi info.sa punto palang na ito, kita mo na ang ugali nating mga tao. Tsk. Sa totoo lang nababagot ako sa mga profile sa mga networking site na puro litrato at wala manlang info..yung mga ganitong tao sagana lang sa anyo.kahit ano pang sabihin natin, nabubuhay padin tayu sa mundo kung san pinahahalagahan ang panlabas na anyo....
       
       

      Kamakailan ay nagpunta kami ni bulate sa festival mall para bumili lanh ng ilang gamit. Nakasanayan na naming ang dumaan lagi sa mga music store para maningin ng mga axes at multi-effects. Dahil sa mukha kami lagging beluga kung lumuwas, wala manlang ni isang costumer-representative ang lumapit samin. Naiintindihan ko, itsura pa lang wala na kaming pera,tama naman sila sa bagay na ito. Pero sana, bilang mga nagta-trabaho sa mga music store ay mas malawak ang pananaw nila sa buhay, higit sa pera na pede nilang kitain. Sana nasaisip nila ay tugtugan lang. Kung ganito lagi ang ugali ng mga tao sxa mga establisyamento, kawawa ang mga mahihirap nating kababayan na nag-nanais habulin ang kanil;ang pangarap at talento. , wag na tyung lumayo pa, sa mga paaralan nalang. Alaskado ka pag-maitim ka, pag luma ang mga gamit mo, kung papasok ka naa gusot ang uniporme at butas pa yari ka. Pero anong silbi ng mga bago mong gamit kung wala ka naman natutnan sa paaralan? Bago nga mga gamit mo, maganda nga pabalat ng mgaa libro mo ngunit ni isang beses di mo manlang nabuksan ni isang beses anung silbi non? Para ka lang may utak pero hindi mo din ginagamit. Idadag mo pa jan ang punto ng mga Pilipino. Kawawa ka kung may punto ka na ang lakas p ng bosses mo. samantalng sa estados unidos, mayabang na pinagmamalaki ng mga taga texas ang punto nila.
        
        Oo, aaminin ko. Naakit din ako sa magaganda. Lalo na at payat, matangkad at mahaba ang tuwid na buhok. Kung mga mukhang koreana wapak! Saglit, hindi ko sinasabi na mahilig akong tumingin sa magaganda. Mali. Pili lang tinitignan ko. Kung titignan ko ba sila titignan din nila ako? Hindi diba, talo ako, nagbigay ako ng atensyon na walang bumalik, wag nalang.Pero hindi ibig sabihin nito ay di na ako nagka-girlfriend na pangit. Ang totoo madami din ata akong x na pangit. Yung isa kong x u.p. graduate, hangang ngayun gusto ko sya kausap. May sense. Kaso, sa sobrang talino lagging duda sa lahat ng bagay. Kung pede lang syang guard...malamang pasado nay un. Aanhin ko ang ganda kung wala naman akong utak?  Ang gandang walang utak ay parang katawan ng isang paralisado, kahit sa kama walang kwenta. Ilang x ko din ang mababaw pa sa pangarap ko ang mga katwiran sa buhay. Aahin ko yung yaman at ganda nya kung habang buhay naman akong mababagot  sa pananaw nya? Wag mo nalang tanungin sino xa. May isang pilosopo ang minsang nagsabi:
                
    
        “beauty and brain are seldom found together.”



Tama ang pilosopo. Sapol ang mga bobo. Awts.hehehe. minsan nagsama nga ang ganda at talino, si kris Aquino naman ang kinalabasan, punyetang buhay talaga yan.
          
            

        Kung pano mo daw tignan ang batok ng nasa harapan mo,
 doble nito ang tingin sa batok mo ng taong nasa likuran mo. wag na tyung maging maxadong mapanghusga. Hindi natin alam ang nasa loob ng katapat natin. Kahit sa trabaho pansinin mo, kahit anong ganda ng gawa ng mga pangit ay pangit pa din, pero kahit anong balasubas ng gawa ng mga gwapo at maganda ay pinupuri parin. Isang maganda halimbawa nito ay ang hypocrite na si dharwin morales. Lintik kami nito libakin kapag tsaka ang nagagawa naming produkto,down na sa produkto o madumi an gaming lugar. Pero pag yung mga tropa nya o boyfriend ang andon, kahit na kasing sama pa ng ugali nya ang itsura ng nagawang produkto..pupurihin nya parin ito. Bwisit.
       
         Lahat nakabatay sa kung anong nakikita, para tayung si Thomas the doubt. Kailngan nakikita. Kung sa bagay, sino nga naman ang may gusto sa pangit? Aanhin mo ang talino kung mukha naming Quasimodo ang boyfriend mo? minsan nga nakakatawa yung magaganda ang bf pangit “kasi nga bobo” at yung mga gwapo ang gf halimaw. Hay,,,buhay.
            

         Pansinin mo sa mga balita, kapag anak ng politico o sila mismo ang nasangkot sa gulo, nakadisgrasya o anu pa mang aksidente, lagging nasa isip ng mga reporter ay may nangyayari na anomaly. Palaging hindi gagawa ng matino ang mga ito. Tila ba ng magsabog ang diyos ng tino sa katawan ay absent ang mga ito. Palaging kasalanan ng huli. Wala ng tanong-tanong. Pero subukan mong mga artista ang nadisgrasya, kahit na adik at rapist ang mga punyeta..laging mga santo at kawawa ang mga hinayupak. For god’s sake,  gnun ba tayu ka manhid para hindi malaman na nhidi sa bangungot namatay si rico yan at marki cielo? Eh lamang blang nang ilang gramo si jimmy Hendrix sa mga engot na yan. Idagdag mo pa yung sotto na nalaglag dahil sa sobrang high. Wala tyung magagawa. Mga gwapo ang mga yan. Heyn-heyn.
          
         Pero bakit nga ba ganito ang mga tao?  Lagging sa panlabas lang tayu nakatingin? Aaminin ko, isa akong posero, peor by means of not wearing ja-fakes. I’ll go for quality over quantity. I’m not saying na mayaman ako, coz I’m not.  Pinag-iipunan ko lang nag mga ito. Nabubuhay tayu sa mundo kung san dapat havy ang flip-flops mo, diesel ang jeans at guess ang shirt. Kaunting ck2 ang scent at mossimo ang undie, “kung dapat ba talagang ipakita ang tatak ng undie ay hindi ko lang alam. Aminin man natin o hindi kinukutay natyin ang mga naka-havanas, inaalipusta ang mga naka mr. Li at starbal. Sabihin mo nga sakin totoo bang patas ka?
             
        Ang magaganda at gwapo ay lagging kaakibat ang mga salitang mabait, masipag, matalino, mabango at edukado. Samantalang kaming mga hindi nabigayn ng biyaya sa panlabas na anyo ay lagging bobo, siraulo, mabaho, tamad at edugago.


Sa pananaw ko lang:

                                    

                                  “ hindi lahat ng naka sutana ay santo” .
            










           
            “it is only with the heart that one can see rightly, what is essential is invisible to the eyes”.
                                                                                 - Antoine de-Saint Exupery

No comments:

Post a Comment