konitsiwa!!!

I'll be back...soon.

Saturday, January 22, 2011

The stand...

this is where i stand


       Each one of us has our own belief, reasoning and our own stands...and somehow it has become our pride... And this is our stand. We fight for it no matter what, we clash against others pride just for the sake of our own. From humbleness, we inclined towards arrogance. We take pride in it, we breathe it. We eat it, and at the end of the day it has become our life.


          
            Hindi ko alam kung masasabi na suplado ako, pero hindi lang talaga ako pala bati sa hindi ko masyadong kilala, at lalong hindi ako bumabati sa taong hindi ko kilala. Siguro hindi lang naman ako ang ganito sa mundo. Hindi ako maintindihan ng iba, ako to, eto yung ugali ko. Nakaka-ungas na minsan, bakit kailanagn mong batiin ang isang tao na sya mismo ay hindi ka mabati? Parang gusto nila i-implement sayu na batiin mo sila...pakyu ang masasabi ko sa kanila.
            
            Pinagtalunan na naming ng pastor ko dati ang bagay na ito. Hindi ko daw sya binate, nakikta nya daw ako pero hindi ko pa sya binate...bugok ata. Sya na mismo ang nagsabi nakita nya ako, hindi ko sya nakita. Kung nakita ko man sya sana binate na nya akong kung sakaling hindi ko talaga sya binati. Pride?
            Ang totoo, hindi ako basta-basta natingin sa mga babae, lalo na at maganda. Simple lang ang dahilan ko, kung titignan ko ba sila titignan din ba nila ako, kung hahanga ako sa kanila hahanag din ba sila sakin, kung hindi wag nalang. Masyadong talo, bibigyan mo sila ng atensyon, habang di ka man lang nila nakikita. Ego?
           
           Hindi ako nakikipag-inuman sa hindi ko kilala. Ewan, basta hindi. Kahit isa lang ang hindi ko kilala, hindi mo ako mapapatagy. Kung mga kaibigan ko madalang ko ng makainuman, iinum pa ko sa harap ng di ko kilala? Sapat ng kaibigan ko nalang ang nakaka-alam ng kahihiyan ko. Hindi rin ako nakikipag-inuman sataong hindi ko trip, hindi ako yung taong inaaway ang iba, pero kapag mag-papainom ay bati muna...isang magandang halimbawa nito si dharwin. Kung ganito ako, siguro wala na talaga akong tino sa katwan.
           
pride
             Ako yung taong pag-ayoko, ayoko. Simpleng bagay lang. Hindi mo ako mapipilit sa isang bagay na ayoko. Kung nao yung mapgdesisyunan ko, yun na yon. Di mo na mababago..kaya badtrip ako sa mga taong napunta sa palengke na hindi alam ang bibilhin. Ako kasi ito..kung kakainin ko mga sinasabi ko, sino pa ang maniniwala sakin.
            
            Recently, napagsabihan ako na hindi daw ako marunong bumati....i was just thinking, bakit hindi nya ko turuan bumati...para mabati ko rin sya. Gusto ata igalang ko sya. Teka, parang wala ata sa saligang batas ng pilipinas na dapat kitang igalang dahil kailangan. Nirerespeto ko ang pananaw at opinion ng lahat, pero yung sasabihin mo sakin na dapat akong bumati sayu, ba teka... diyos ka? Erpat ko nga hindi ako nag “po at opo” sayu pa gagalang ako? Minsan di ko maisip bakit nga ba ang twag sa mga boss ay “superior” masyado ata nila ninam-nam ang salitang kanilang mapanlinlang. Pakening 
shet.
freedom


            Nung nasa Don Bosco pa ako, may isang babae na lagi akong tinatawag sa pangaln ko lang, pagkatapos saka sasabihin na “ ay kuya pala ”/. Paulit-ulit ang ganitong pangyayari, minsan nainis na ako, sinabihan kong wag akong twagin na kuya kung ayaw nya. Natapos ang kaplastikan, after ilang months saka ko nalaman...may gusto pala sakin kaya ganun.
             
            Ayuko ng sinusutsutan ako. Lalo na sa trabaho, kahit na costumer nakikipag sagutan ako, naiitindihan ko kasama sa trabaho naming ang service, pero it doesn’t mean na pati pagkatao namin nabili na nila. Kaya madalas akong mapa-away sa costumer, pilosopo ako, wag na wag mong kakantiin ang kahit isa sa kasama ko, nagwawala talaga ako.


discipline




          
           Siraulo ako, pero Malabo mo akong mapagtatapon ng kalat sa kalsada, parke o sa kahit sang lugar. Hindi naman nakakamatay ang kapitan mo muna ang basura mo hangat di ka nakakakita ng tamang tapunan. Ewan, tingin ko lang nakakahiya ang magtapon sa kalsada. Hindi rin ako naninigarilyo, kaya nahihiya ako pag-inuutusan akong bumili ng yoosi...ewan ko, basta auko nito.
       
           Lahat tayu gustong irespespeto at igalang ng ibang tao, naiitindihan ko. Lahat tayu gusting makatikim ng makataong pakikitungo mula sa iba. Ako mismo, madaming aukong gawin sakin...kaya sinisigurado kong hindi ko ginagawa ang auko sa iba. Kung sasabihin mo na igalang kita, saglit lang...bakit hindi mo hintayin na igalang kita? Kung hindi mo maramdaman na ginagalang kita, baka kasing sahol lang kita kaya ganito. Wala sa posisyon o kapangyarihan ang pagrespeto, tulad ng sinasabi ko hindi lahat ng naka sutana santo.
          
           Aksidente, nabuksan ko ulit ang Friendster ko...eto yung naksaad kung sino ako:

            ako? maxado ata akong sikat? madmi akong kakilala,kilala,nakakakilala, kabatian,ka apiran, katx,katropa,kabanda,nging kabanda,mga naging kasama, naging kaibigan,karelasyon..kaya madmi din ang natutuwa,natatawa, naiinis, nayayamot, naiingit,ndudumi,natatae,nagagalit, ngtatampo,nagseselos,napopoot,nasasawa,
nauumay,nayayabangan at kung anuanu pa n pede nila maramdaman sakin. 4 sure may fans club ako jan na mag cocoment nanaman dahil dito. " boi, 0.68mm na ang gamit kong pick.baka naiwan na ung utak mo.patabaiin mu naman ng kaunti.

praning ako..bangag...and i do have my share of mistakes. kaya nga cla natutuwa sakin eh. mkapal daw mukha ko...maksalanan n mapag pangap,,,, just wondering... maxado cguo cla matino kaya di cla nakakagwa ng mali.. ipa canonize na pala dapat cla sa vatiacn.. ang alam ko 3 palng sa romano ang santong pilpino.pag nagkataon an dami nun...gulong ang mga kaparain ng pilipinas...daming living saints dito.

di lahat ng nkikita mo sakin totoo. at di lahat ng cinasabi ko dapat mong paniwalaan.di porke nakaitiim ako rocker na ko.kung ganon sana lahat ng naka sutana banal.

mahilig ako magpangap.dancer talaga ako. di ako banda.


believe me, I'm lying!



5-4 = ????  


rock rockan na


eto yung hinahanap kong kausap:
           
            kahit cno.basta hindi emo,hindi hiphop,hindi dancer. yung gumagalang sa naging disisyon ng mga taong sumasali sa frat,at sumasaludo sa mga tulad naming di kasli. yung nagsasabi na maksalanan tyu..at hind makasalanan kayu.

kahit cno basta mahilig sa music
kahit cino basta madming tanung
kahit sino basta pag nagpunt ng palenke alam kung anu ang bibilin.
kahit cno basta alam yung tunay n rnb.
kahit cno basta di nannghuhusga
kahit cno basta mahilig matuto.
yung tumatangap na mali.
yung madaming tanong sa isip.
yung hindi laging duda


di laht ng may utk nag aaral...dahil di lahat ng nag aaral may utak.

ang magaganda tanga!
mag react bobo!
tanga ka ba?
o, bobo lang talaga?



            Kung kakainin ko lahat ng sinabi ko, sino pa ang gagalang sakin? at nga pala....hindi ako natugtog ng RnB saka disco...auko.



            Respect is not something you can buy in a sari-sari store, or something you can implement nor employ to someone...it is earned. Quote me here, but how can i greet you when I don't even know you, and its not disrespectful. Its privacy, respect and value of others stand...Maybe you should know, knowledge is not learned in school. It’s only out there crying out loud for your attention... efing afternoon

- facebook post
           
           

No comments:

Post a Comment