konitsiwa!!!

I'll be back...soon.

Thursday, June 9, 2011

Yu ey ets....

madilim ang aming hinaharap.




            Nakakatawa sa trabaho ngayun, dahil sa lagging maulan ay madalang ang customer, at dahil ditto ay inaabutan kami ng mga manager “na hindi marunong mga mag-manage” Na nagdadaldalan, savagay sayang nga naman yung binabayad samin, pero buti nga kami pag walang tao lang nagdadal-dalan, eh sila rush na kami, down na ang production, nagttx o may kausap parin sa telepono..wag mong sabihin na hindi totoo. Mga hinayupak. Mga walang lam kundi punahin ang trabaho naming ,samantalang sila mismo sablay ang trabho, ika nga ni wanet “ ito ang tinatawag na poor management.”

            Mga kala mo kung sinong magagaling, eh kung tatanungin mo naman kung anong holding time pickles sasabihin sayu ay 2hrs. Nyahahahah! Kung iisipin mo naman, ordering nalang kulang-kulang, ang sched mali, opener ang bawal mag open at closer ang bawal closer, pag minamalas ka pa, close open ang aabutin mo, pero pag swerte ka, ittx ka ng 4am para sabihin na... Eliz, opener ka pc 6am. Nyahahaha!

            Ang trabaho natin ay parang school lang, tyu ang mga guro, manager ang principal, si mam liza ang district super visor.... Gagaod ang school kahit walang principal at DS dahil magtututro lang ang mga guro, sila ang main key pra mabuhay ang school, pero eto malupit mas malaki ang sweldo ng principal at DS, lastly, ang bonus pag magaling ang performancs ng mag guro nasa principal at ang DS may bagong bahay at kotse..... Wapak! Kung iisipin mo nga ang sasarap ng pagkain nila kapag miting, habang tayu papakain yung tira-tira.


watch the movie.
            Yung hinayupak lang na si pokemon, inextend ako lastym, wala daw si arnel, andaming pinagagawa, nung manghiram ako ng gamit, pinagalitan ako dahil bigla daw akong umalis, eh gao pala sya, wala akong gamit, dumating si jayjune, di sumama na ako para manghiram, pakyu talaga. Yung ginagawa sa umaga pinagawa sakin nung gabi kundi ba naman bobo, yung pang gabi naman, pinaga sakin sa tirik na araw...pakyu talaga.

            “pinag-isiapan na ng matatalinong tao yan.” Walang ya no, kung sabihan kami nito parang din a kami nagging matalino sa buong buhay namain ah. Kulang nalang sabihan kami ng BOBO. Atleast, di kami sugar momie.
jump brother!

            Yune drainage system ng roof sa my play-place ay barado, sa PM BM calendar quarterly ang de-clogging, pero di pa natatangal ang bara nun. Si no ba talaga ang sabalay, idagdag mo pa si boi hydro na akala ata eh nag galing galing na, boi, kailangn ng closer pc kaya anjan ka, pag di ka na pede sa closer palagay mo mahalaga ka pa?

            Nakakatawa nga ang pasok natin ngayun eh, mag hindi pede ng closer pero pede pumasok ng 12am pag LFO, si jeff bawal closer, bawal opener, bawal mid abay mag-resign kana. Si chua bawal mag-close dahil nagagalit si yan-yan, eh ngayun ano kaya, nagagalit si rose?  Si marvin bawal na mag open BS “dahil chx na to nyaun” at higit sa lahat bawal mapagod. Bawal mag-close ang mga tropa, bawal mag close yung mga taga malalayu, pero kung bakit puro taga malalayo ang hina-hire ay di ko alam, bawal mag hire ng maganda, kaya andami na namin ampanget sa store. Hindi pede ma xtend, pero pede pag double pay, pag walang pasok nagrereklamo, pag puro pasok nagrereklamo. Pag maikli oras nagrereklamo, pag mahaba ang oras nag-aa-undertime....at san ka pa, 7hrs, xtra break mcchiken pa. Hanep-pa-syet!



            Akala mo kung siong magagaling eh may maga baho din naman, kailanagn ko pa bang sabihin ditto? Ibebenta ka sa harap ng iba gayung ikaw mismo pinagtatakpan mo pa. Isumbong kaya kita? Hindi mga marunong mag-sori, dapat lagi silang tama, teka, dyos nab a kayu? Ikaw pokemon di mo ba lam na alm kong kabit ka senador kiko? Baka magalit sayu si ate Sharon sige . Nga pala sabi ni hasang “ ayus lang pare, maamoy ko rin yan” ng minsan tumawag ang asawa ni kabitomon ng almost 6am dahil wala pa nag makate nyang asawa. Kaso ang tanga nya, amoy na na pati ng iabng taga store, sya hindi pa rin...at bakit nga ba dumami na kaming restday kapag Sunday...gaya-gaya, pati boss ginaya na. Tsk. Yung mga opener bawal narin mag-open ng Sunday. May date?


cleanliness. 
            Nakita mo ba yung mga balasubas na food chain sa U-belt last weak lang sa mga balita? Madumi, may hipi, nakakadiri. Kung tutuusin, dapat talagang pagmasdan natin yang mga yan. Ditto particular satin sa santa cruz, mahigpit sa mga QSR ang sanidad, pati health card natin binubulatlat, pero yung mga tindahan ng M & M, madumi may ipis, walang hairnet ayus lang. Yung tindahan ng pangat may aso sa tabi na tumatae, pero ayus lang. Dahil nakatuon ang atensyon nila sa mga tinatawag na BIG FISH. Ano nga naman mapapala nila sa mga eto kung maipasara nila, babayaran sila ng botchang langaw? Mxado maiinit satin ang sanidad, pero mas nakakadiri ang mga hospital natin. Sa nakaraang pag-stay ko sa LPH, nakita ko kung gano kadumi ang mga gusali, ang palikuran nililinis gamit ang push brush “ na gagamitin din sa bowl, sink,” isipin mo gano kabalasubas yung janitor. Puro agew, at bakit nga ba, walang hairnet ang mag taop ditto? Mas delikado ata ang isang strand ng buhok sa spageti kaysa limang hibla ng putting buhok na nalaglag sa loob ng tyan ng inooperahan.

            Yung mga Lintik na LTO, bawal ang open pipe dahil maingay daw sa gabi, pero sa umaga sila ng huhuli, mga hinayupak. Kung tuusin, bulabog naman talaga sa gabi, lalo na kung nagamit mo yung motor ni papa gani. Pero kung ako tatanungin mo, mas okei ako sa open pipe, dinig ko kung may parating o wala. Di tulad ng stock, nasa likod mo na, di mo pa ramdam. Bawal ang walang helmet, eh bawal na sa bayan ang helmet “wala ka kasi madididnig.”, at bakit nga ba sobrang higpit nila sa nakamotor, eh ang nadidisgrasya lang naman ay yung mga lasing, unlike sa mga dragracer na bus driver, mga circuit racer na jeepney driver. Kung mag patakbo ng sasakyan kala mo nasa laguna grand prix. Power trip na LTO, samantalang sa manila naka open pipe ang mga motor. Daming bawal sa LTO, bawal walang side mirror, bawal skeleton, bawal walang helmet, bawal ang plate holder black, bawal naka pipe...tamang tama, paborito na nila ako!



            Yung jacket lang ng rider, tag-iisa sila, manghihiram ka pa sa kanila pag magdedeliver ka. Kung iisipin mo, bakit nga bas a kanila yun, tas pag kulang sa rider kami kinukuha, reliever? Back-up?  Dapat ang rider 10, para dalawa sila mula open, ng walang hiramin samin. At bakit nag ba si marvin lang lagi ang bago uniform?  Palakasan? Sana manlang mag-open chx sya ano? Nakakatawa nga, si connie hindi na nagpi-pc pero bigalang open pc nung SOR, walang stock, buti si jolan CHX naming, ako.... 2hrs lang naman LOL. Si jay-z di mo malaman bakit lagging e.a. Si chammar magbaba lang ng BOG board, iuutos pa, tamad?


             Teka nga lang, bakit walang closer team sa RAP SESION? Dahil ba sa puro aktibista ang nakaduty ditto maliban kay boi galing? Ano to, mga tsutsu lang ang tatanungin? Hmmm, sabagay, ang mga tanung lang naman ata ay, bagay ba kami? Palagay nyo magtatagal kami? Kalokohan, dapat sa rap session kay mam liza o kay sir rey. Anong mapapala mo eh tropa yang mga yan. Di ko alam anong napapala ni cgadamit at adobo sa pagkunsinti sa mga ulupong na to. Naisip mo nab a bakit si madam ang napalipat sa SM? Pede namn si adobo ang ilipat...ayos sa olright!



orochimaru?
            Si rose tignan mo, lagi nahingi ng payo, papayuhan mo, yung pinayo mo sasabihin kay chua. Korni ano? Sasabihan mo ng gagawin, di naman ginagawa, binebenta ka pa. Sayang, nagsasalita ako ng opinion. Sumigaw ako sa hangin, sinong naka dinig? Sayang yung pag-kakaibigan naming, bawal mag-usap, bawal magkita. Anong magagawa mo, intindihin mo nalang, kesa gumulo pa.


baka makita kmai ni chua.
            Sa isang pagkakataon nag benta ako ng isang guitar multi-effects, zoom 2020 to be precise, pinabenta lang sakin ng kaibigan. Buyer ko si kuya dharwin, ang tinuruan ko, di ko talaga tanda ang pangalan. At dahil saw al talaga akong idea sa zoom pano magprogram, on the spot inaaral ko para matutunan ko rin. Sabi ng tanga, di mo alam yan ano, kita ko di mo kabisado. Sagot ko, oo di akin to eh. Sira ang ulo, kahit na hindi ko alm o kabisado ang nasabing effects, hindi ko kalingan ng manual para matutunan ang nasabibg gamit, musikero ako, tenga lang kailangan ko, para malaman kung, sobra wah, sobra sa equalizer, masyadong malami ang chorus, kulang sa iakot ang phaser, mabagal ang balik ng delay o kung kulang sa galit ang distortion....lupit, pede na talaga akong drummer!
           
dito marunong ako.

No comments:

Post a Comment